19-25 พ.ย.นี้ กองสลากฯ เล็งทำสัญญากับผู้ค้ารายใหม่ ป้องกันปัญหา ขายเกินราคา-ขายรวมชุด-ไม่ขายเอง หากเจอ ‘ยึดคืนทันที+ขึ้นบัญชีดำ’

19-25 พ.ย.นี้ กองสลากฯ เล็งทำสัญญากับผู้ค้ารายใหม่ ป้องกันปัญหา ขายเกินราคา-ขายรวมชุด-ไม่ขายเอง หากเจอ ‘ยึดคืนทันที+ขึ้นบัญชีดำ’ ...

19-25 พ.ย.นี้ กองสลากฯ เล็งทำสัญญากับผู้ค้ารายใหม่ ป้องกันปัญหา ขายเกินราคา-ขายรวมชุด-ไม่ขายเอง
หากเจอ ‘ยึดคืนทันที+ขึ้นบัญชีดำ’

วันนี้ (2 พ.ย. 59) พ.ท.หนุน ศันสนาคม ประธานคณะกรรมการบริหารจัดการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ในวันที่ 19-25 พ.ย.นี้ สำนักงานสลากฯ จะเรียกผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล (ลอตเตอรี่) รายย่อย ที่มีทั้งหมด 70,000 ราย หรือคิดเป็น 85% ของจำนวนลอตเตอรี่ที่จำหน่ายอยู่งวดละ 60 ล้านฉบับคู่ มาทำสัญญาใหม่ โดยสำนักงานสลากฯ ได้ปรับเงื่อนไขการทำสัญญาใหม่ ที่กำหนดไว้ว่า หากผู้ค้ามีการขายลอตเตอรี่เกินราคา หรือนำไปขายรวมชุด หรือไม่ได้มีการจำหน่ายลอตเตอรี่เอง จะถูกยกเลิกสัญญารับลอตเตอรี่ไปจำหน่ายทันที โดยจะตั้งเป้าหมายเรียกคืนลอตเตอรี่จากผู้ค้าที่ทำผิดสัญญาประมาณ 10,000 ราย หรือคิดเป็นลอตเตอรี่เท่ากับ 5 ล้านฉบับคู่

ทั้งนี้ การจัดทำสัญญาใหม่อีก 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค. 59 - 1 มิ.ย. 60 ​สำนักงานสลากฯ ยังคงคัดเลือกให้กับผู้ค้ารายเดิม โดยปัจจุบันมีลอตเตอรี่อยู่ในระบบทั้งสิ้น 60 ล้านฉบับคู่ แบ่งเป็นมูลนิธิ องค์กร สมาคมคนพิการ ที่มีอยู่ 900 องค์กร ในสัดส่วน 15.67% ส่วนรายย่อย 70,000 ราย คิดเป็น 85% เป็นผู้ค้าที่ได้รับโควต้า 28.39% และผู้ค้ารายย่อย ผ่านโครงการสั่งซื้อ-สั่งจองลอตเตอรี่ล่วงหน้ากับ ธ.กรุงไทย อีก 55.94% ซึ่งยอมรับว่าปัญหาการขายลอตเตอรี่เกินราคาส่วนใหญ่มาจากผู้ค้ารายย่อย ทำให้สำนักงานสลากฯ ต้องปรับเปลี่ยนสัญญาให้ชัดเจนและครอบคลุม

การทำสัญญาครั้งนี้จะมีความรัดกุมเพิ่มขึ้น หากไม่ได้ขายเอง หรือนำไปขายส่งต่ออยู่ในมือคนอื่น หรือนำไปรวมชุด และขายเกินราคา จะถือว่าผู้ค้ารายย่อยทำผิดสัญญา จะถูกยกเลิกสัญญาทันทีโดยไม่มีข้อยกเว้น รวมทั้งประสานทีมเฉพาะกิจ ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ลงพื้นที่ตรวจสอบทั่วประเทศอย่างเข้มข้น หากพบเจอจะถูกดำเนินการตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำหนดไว้ ที่มีโทษจำคุก 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ

ด้าน พล.ต.ฉลองรัฐ นาคอาทิตย์ ผอ.สำนักงานสลากฯ กล่าวว่า ​สำนักงานสลากฯ ได้ปรับวันรับจองลอตเตอรี่ เลื่อนให้ช้าลงอีก 5 วัน จากปกติรับสลากจองวันที่ 2, 17 เปลี่ยนเป็นวันที่ 7, 22 เพราะเป็นวันสุดท้ายในการจำหน่ายลอตเตอรี่ของวังสะพุง และพบว่าผู้ที่กระทำผิดส่วนใหญ่เป็นผู้ค้าที่อยู่ในระบบจองลอตเตอรี่​ ดังนั้น การลดเลื่อนเวลารับลอตเตอรี่​ เพื่อให้มีเวลาจำหน่ายให้น้อยลง อาจจะช่วยแก้ไขปัญหาในการรวมชุด และขายส่ง ทำได้ยากมากขึ้น



ทั้งนี้ ยอมรับว่าช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา มีการร้องเรียนปัญหาการขายลอตเตอรี่เกินราคาจากประชาชน​ผ่านคอลเซ็นเตอร์เป็นจำนวนมากกว่า 1,295 ราย ที่มีการเกินราคากว่า 80 บาท หลายช่วงราคาตั้งแต่คู่ละ 100-120 บาท รวมทั้งนำลอตเตอรี่มารวมชุดที่มีตั้งแต่ 3-15 ฉบับคู่ โดยได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและจับกุมแล้วกว่า 487 ราย ซึ่งจำนวนนี้สำนักงานสลากฯ ได้ยกเลิกสัญญาระบบโควตาแล้ว 153 ราย และตัดสิทธิ์ผ่านโครงการสั่งซื้อ-สั่งจองลอตเตอรี่ล่วงหน้าผ่าน ธ.กรุงไทย 57 ราย โดยทั้งหมดจะไม่มีโอกาสรับลอตเตอรี่ไปจำหน่ายได้อีกเด็ดขาด ส่วนที่เหลือจะถูกขึ้นบัญชีดำไว้ และห้ามเข้ามาเกี่ยวข้องกับสำนักงานสลากฯ โดยยืนยันว่าการตรวจสอบครั้งนี้จะไม่กระทบผู้ขายจริงที่ขายในราคาคู่ละ 80 บาท

ทีมา   http://www.topicza.com/news20302.html

You Might Also Like

0 comments