ฮือฮาทั้งปทุมฯ..!! พบ “วัตถุเก่าแก่” สมัยกรุงศรีฯ ฝังอยู่ใต้โบสถ์ 400 ปี!! ยกขึ้นมาดูกับตะลึง ประเมินค่าไม่ได้-เป็นบุญตาแท้ๆ!!

ฮือฮายกจังหวัด!!! “วัดดังปทุมฯ” บูรณะพระอุโบสถ ผงะพบ “วัตถุเก่าแก่” สมัยกรุงศรีฯ ฝังอยู่ใต้โบสถ์ 400 ปี!! ยกขึ้นมาดูกับตะลึงตาค้าง ประเมินค่...

ฮือฮายกจังหวัด!!! “วัดดังปทุมฯ” บูรณะพระอุโบสถ ผงะพบ “วัตถุเก่าแก่” สมัยกรุงศรีฯ ฝังอยู่ใต้โบสถ์ 400 ปี!! ยกขึ้นมาดูกับตะลึงตาค้าง ประเมินค่าไม่ได้-เป็นบุญตาแท้ๆ!!


ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอสามโคก นายวีรวัฒน์ วงศ์ศุปไทย เผยว่า เศียรพระพุทธรูปที่พบเป็นเศียรพระพุทธรูปสมัยอยุธยา เพราะตามประวัติพระเจ้าวงศ์เธอ กรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ สมเด็จพระสังฆราชเจ้า อดีตสมเด็จพระสังฆราชในสมัยรัตนโกสินทร์ พระองค์ได้เสด็จมาบูรณะวัดมะขามใต้ ซึ่งเกิดจากการรวมวัดร้าง 2 วัดคือวัดในและวัดคลองควายในอดีต ต่อมาเปลี่ยนชื่อวัดมะขามใต้เป็น “วัดชินวรารามวรวิหาร” โดยได้ทำนุบำรุงสร้างพระอุโบสถ วิหาร ศาลาการเปรียญ พระมณฑปและโรงเรียนชั้นประถม จนเจริญรุ่งเรือง

เกิดเป็นที่ฮือฮาอย่างมาก หลังมีการค้นพบ “เศียรพระพุทธรูป” อายุ 400 ปี สมัยกรุงศรีอยุธยา ซึ่งบรรจุอยู่ภายใต้พระอุโบสถ ภายในวัดชินวรารามวรวิหาร ต.บางขะแยง อ.เมือง จ.ปทุมธานี ที่ต่อมาทางด้านสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราชฯ ได้ร่วมตรวจสอบพร้อมด้วย นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ รองผู้ว่าฯจ.ปทุมธานี และคณะ โดยสมเด็จพระสังฆราช ได้มีพระดำรัสให้อนุรักษ์เศียรพระพุทธรูปที่พบไว้ให้อนุชนรุ่นหลังได้ดู โดยให้จัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์

ผ่านมาหลายยุคสมัย ต่อมาเมื่อวัดชินวรารามได้ยกอุโบสถสูงขึ้นจึงพบเศียรพระพุทธรูปอายุ 400 ปีขึ้นไป จำนวนมากบริเวณใต้อุโบสถซึ่งแสดงให้เห็นว่าความเจริญรุ่งเรืองและความยิ่งใหญ่ของวัดคลองควายและวัดในในสมัยนั้น ซึ่งมีพระพุทธรูปมากมาย โดยดูจากพุทธลักษณะแล้วเป็นศิลาทราย พระพุทธรูปสมัยอยุธยา โดยเจอชิ้นส่วนเศียรพระพุทธรูปที่เป็นสำริดก็มีแสดงให้เห็นถึงความรุ่งเรืองของอาณาจักรอยุธยาในสมัยนั้นได้อย่างดี


ทีมา   http://poswannee.blogspot.com/2017/03/400.html?m=1

You Might Also Like

0 comments