วิกฤตหนุ่มจีน ครอบครัวฝ่ายหญิงต่างเรียกสินสอดแพงลิบ คนจนหมดสิทธิ์เอื้อม

เกิดวิกฤตค่าสินสอดในจีน เหตุหญิงน้อยกว่าชาย ครอบครัวเรียกเงินแพงลิบ บางเมืองเฉลี่ย 5 ล้านบาท ครั้นจะแต่งได้ต้องเดือดร้อนต้องกู้เงิน...


เกิดวิกฤตค่าสินสอดในจีน เหตุหญิงน้อยกว่าชาย ครอบครัวเรียกเงินแพงลิบ บางเมืองเฉลี่ย 5 ล้านบาท ครั้นจะแต่งได้ต้องเดือดร้อนต้องกู้เงินมาจ่าย

           ปัญหาค่าสินสอดของฝ่ายหญิงที่เพิ่มขึ้นในประเทศจีน สร้างความลำบากให้กับฝ่ายชายอย่างมากสำหรับการแต่งงานในปัจจุบัน


 หากพูดถึงการให้สินสอดแก่ครอบครัวฝ่ายหญิงแล้ว เรื่องนี้ถือเป็นประเพณีโบราณอย่างมาก ซึ่งในจีนมีมาตั้งแต่ช่วงประมาณ พ.ศ. 2500 แต่ในสมัยก่อนจะนิยมให้เป็นสิ่งของกันหาใช่เป็นเงินจำนวนมหาศาลแบบตอนนี้ เมื่อบวกกับปัจจัยต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นความนิยมมีบุตรชาย หรือ นโยบายลูกคนเดียวของจีนแล้ว ทำให้ค่าเฉลี่ยของเพศหญิงน้อยกว่าผู้ชายลงไปทุกที โดยปัจจุบันมีสัดส่วนคือ ชาย 118 ต่อ หญิง 100 คน ดังนั้นการจะสร้างครอบครัวในยุคสมัยนี้ดูจะเป็นเรื่องยากลำบากอย่างยิ่งสำหรับผู้ชายที่มีฐานะไม่ดี

          ปัญหาดังกล่าวสังเหตุได้ชัดเจนในพื้นที่ชนบท โดยในบางหมู่บ้านก็จะเหลือแต่ผู้ชายที่ฐานะไม่ดี เนื่องจากฝ่ายหญิงจะย้ายไปอยู่ในเมืองที่ดีกว่านี้ ส่วนหญิงที่เหลืออยู่ในจำนวนน้อยก็จะเรียกสินสอดที่สูงจนชายไม่สามารถจ่ายให้ได้ หนักเข้าก็ถึงขั้นต้องกู้เงินเกือบล้านบาทมาแต่งงาน ส่วนชายที่ไม่สามารถหาภรรยาชาวจีนได้เพราะเงื่อนไขเหล่านี้ บางทีก็จำเป็นต้องซื้อเจ้าสาวจากเวียดนามเข้ามาแต่งงานด้วยแทน


          จากการสำรวจพบว่า ปัจจัยนำไปสู้งานแต่งในจีนนั้น ส่วนใหญ่ครอบครัวฝ่ายหญิงจะดูว่าฝ่ายชายมีที่พักอยู่ในเมือง รวมถึงมีรถขับหรือไม่ ซึ่งงานแต่งสมัยนี้จากที่เคยจัดแถวบ้านก็ย้ายมาจัดหรูหราที่โรงแรมไปแล้ว และที่น่าตกใจคือค่าสินสอดเฉลี่ยของหญิงในเมืองชั้นนำอย่าง เซี่ยงไฮ้ ปรากฏว่าอยู่ที่ 1 ล้านหยวน (ราว 5 ล้านบาท) เลยทีเดียว

          สำหรับเรื่องนี้ ผู้เชี่ยวชาญมองว่า ปัญหาเรื่องค่าสินสอดเป็นเพราะวิถีชีวิตทุกวันนี้เต็มไปด้วยวัตถุนิยม การจะแต่งงานกันก็ต้องประเมินค่าด้วยตัวเงินไปแล้วเช่นกัน ซึ่งผิดกับจุดประสงค์ในสมัยก่อนที่ครอบครัวฝ่ายหญิงอยากได้น้ำใจตอบแทนที่เลี้ยงลูกสาวมาแต่เด็ก ด้วยอุปกรณ์หรือสิ่งของที่จะช่วยให้พวกเขาอยู่ด้วยกันได้จนยามแก่ชราเท่านั้นเอง

ทีมา    http://www.siamlottery.com/view-13851.html

You Might Also Like

0 comments