ภัณฑรักษ์...เกษตรผสมผสาน 5 ไร่ 1 ปี 1 ล้านบาท

...รักษ์ ชายหนุ่มวัย 39 นักศึกษาปี 1 ของมหาวิทยาลัยชีวิต เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่กระตือรือร้นต่อการพัฒนาตนเอง ด้วยการเชื่อมโยงความรู้ที่ได...


...รักษ์ ชายหนุ่มวัย 39 นักศึกษาปี 1 ของมหาวิทยาลัยชีวิต เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่กระตือรือร้นต่อการพัฒนาตนเอง ด้วยการเชื่อมโยงความรู้ที่ได้จากการเรียนไปต่อยอดกับอาชีพของตน รักษ์มีอาชีพขายกล้าไม้ตามตลาดนัด เมื่อมาเรียนที่มหาวิทยาลัยชีวิต เขาทำโครงงานพัฒนาอาชีพของตน โดยจัดการพื้นที่ 5 ไร่ ของตนเองเพื่อทำเกษตรผสมผสาน
...รักษ์เริ่มปลูกพืชผักกินได้หลากหลายชนิด  ทั้งผักหวาน 8,000 ต้น  ผักเหลียง 100 ต้น  ผักชะอม 3,000 ต้นใบเตยหอม 300 ต้น เสม็ดชุม 200 ต้น มะกอกป่า 100 ต้น มะตูมหอม 100 ต้น ต้นมันปู 20 ต้น ต้นจิกนา 100 ต้น ต้นชะมวง 400 ต้น ต้นมะนาว 400 ต้น ต้นฝรั่ง 120 ต้น ต้นทุเรียน 120 ต้น และเลี้ยงปลาในบ่อ เช่น ปลาดุก ปลาตะเพียนและปลาสวาย โดยตั้งเป้าหมายรายได้จากการทำเกษตรผสมผสานในพื้นที่ 5 ไร่ 1 ปี 1 ล้านบาท

...รักษ์ ลงมือทำการเกษตรด้วยตนเอง โดยภรรยาและลูกชายเป็นผู้ช่วย ในแต่ละวันเขาจะเก็บผักขายได้ประมาณ 1,000 บาท เก็บมะนาวและฝรั่งอาทิตย์ละ 5,000 บาท ทุกๆ 4 เดือน ขายปลาได้ครั้งละประมาณ 50,000 บาท นอกจากนี้เขายังชำกิ่งมะนาวและกิ่งฝรั่งไปขายที่ตลาดนัดได้เดือนละประมาณ 30,000 บาท ยังไม่รวมรายได้จากการซื้อกิ่งมะนาวและกิ่งฝรั่งจากพ่อค้าไปขายต่อทุกๆ 45 วัน อีกครั้งละ 80,000 บาท

กิจกรรมในพื้นที่ 5 ไร่ นอกจากสร้างรายได้ให้รักษ์แล้ว ยังมีส่วนช่วยปลูกฝังให้ลูกชายได้รู้จักการทำงานหารายได้ด้วยตนเอง หากลูกชายต้องการมีเงินค่าขนมเพิ่มจากที่พ่อแม่ให้หรืออยากได้เงินไปซื้ออะไรเป็นพิเศษ เขาจะให้ลูกชายเก็บมะนาวขาย แต่มีเงื่อนไขว่า ต้องเป็นลูกมะนาวที่หล่นจากต้นเท่านั้น เพราะลูกมะนาวที่อยู่บนต้นเป็นของพ่อและแม่ที่จะเก็บไปขายเพื่อเป็นรายได้ของครอบครัว
เงินที่งอกจากพืชผักที่ปลูกในสวนเกษตรของเขา  รักษ์ ไม่ต้องไปขายเอง เพราะพ่อค้า แม่ค้าจะมารับซื้อถึงบ้าน เพียงเขาทำงานอยู่ที่บ้าน ลงมือลงแรงกันเองในครอบครัว เงินก็มาถึงบ้านโดยไม่ต้องออกไปหา ผลผลิตของรักษ์ เป็นที่รู้จักในชุมชนมากขึ้น บางครั้งต้องสั่งจองล่วงหน้าเพราะรักษ์ทำเกษตรอินทรีย์ชีวภาพ เมื่อเก็บเกี่ยวได้ครั้งหนึ่งก็ต้องรอเวลาเก็บเกี่ยวรอบใหม่
ทุกวันนี้ นอกจากรักษ์จะทำการเกษตรแบบผสมผสานแล้ว เขายังช่วยเหลืองานสังคม ชุมชน ในด้านต่างๆมากมาย จนทำให้ผมขนานนามเขาว่า รักษ์ 6 อ. ซึ่งมีที่มาจากชีวิตและงานอาสาสมัครที่เขาเป็นอยู่นั่นคือ
..อ.ที่ 1  อบต.      สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลทรัพย์ทวี อำเภอบ้านนาเดิม จังหวัดสุราษฎร์ธานี
...อ.ที่ 2  อปพร.     อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน อำเภอบ้านนาเดิม จังหวัดสุราษฎร์ธานี
...อ.ที่ 3  อสม.      อาสาสมัครสาธาร
...อ.ที่ 4 อปส.       อาสาสมัครปศุสัตว์
...อ.ที่ 5 อาสาสมัครควบคุมความประพฤติ
...อ.ที่ 6 อาสาสมัครตำรวจทางหลวง

รักษ์ 6 อ. เป็นหนึ่งในนักศึกษาตัวอย่างของมหาวิทยาลัยชีวิตที่สามารถต่อยอดความรู้สู่การลงมือทำทันที และยังเป็นบุคคลตัวอย่างของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ด้วยเป็นคนมีจิตอาสาชอบช่วยเหลือสังคม ชุมชน ทำให้รักษ์ได้รับเลือกให้เป็น อสม.ดีเด่นประจำจังหวัด สุราษฎร์ธานี ของปี พ.ศ. 2558 นี้
ผมในฐานะที่เป็นอาจารย์ผู้จัดกระบวนการเรียนรู้ของศูนย์การเรียนรู้เพื่อปวงชนชุมพรสุราษฎร์กระบี่ ที่ได้เฝ้าสังเกตความเปลี่ยนแปลงจากการเรียนของรักษ์จึงอดไม่ได้ที่จะภาคภูมิใจและดีใจไปกับชีวิตที่ดีขึ้นของรักษ์ หรือ นายภัณฑรักษ์ แก้วพลี นักศึกษาศูนย์เรียนรู้ของชุมชนเครือข่ายมหาวิทยาลัยชีวิต (ศรช.) คีรีรัฐนิคม ศรป.สุราษฎร์ รุ่นปีการศึกษา 2557
ทีมา  http://www.kaset.pw/2016/07/5-1-1.html

You Might Also Like

0 comments