คุณผู้หญิงอ่านด่วน!! ยาคุมกำเนิดมีประโยชน์ต่อร่างกายมากถึง 12 ข้อ ไม่ต้องมีแฟนก็กินได้!!

ยาคุม หรือ ยาคุมกําเนิด (Oral contraceptive pill หรือ Birth control pill) คือ ยาที่มีส่วนผสมของฮอร์โมนเพศหญิง (เอสโตรเจนและโปรเจสโตเจน) ที่ม...

ยาคุม หรือ ยาคุมกําเนิด (Oral contraceptive pill หรือ Birth control pill) คือ ยาที่มีส่วนผสมของฮอร์โมนเพศหญิง (เอสโตรเจนและโปรเจสโตเจน) ที่มีคุณสมบัติช่วยป้องกันการตั้งครรภ์โดยยับยั้งการตกไข่ ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกมีสภาพไม่พร้อมต่อการฝังตัวของตัวอ่อน และทำให้มูกที่ปากมดลูกมีความเหนียวข้นขึ้น จนเป็นอุปสรรคต่อการเคลื่อนตัวของอสุจิให้ไม่สามารถเข้าไปปฏิสนธิกับไข่ได้


การกินย าคุมกำเนิด นั้นไม่ใช่ว่าจะเพียงแค่ช่วยในการป้องกันการตั้งครรภ์ แต่ยาคุมนั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพของผู้หญิงอย่างเราหลายอย่างด้วยเช่นกันค่ะ ตามเรามาดูคุณประโยชน์ 12 ข้อ ของยาคุมกำเนิดกันเลยค่ะ

1. ช่วยป้องกันการตั้งครรภ์
ยาคุมกำเนิดจะช่วยป้องกันการตกไข่ของผู้หญิง แม้จะมีเพศสัมพันธ์กันแบบไม่สวมถุงยางอนามัยก็จะไม่ท้อง ซึ่งวิธีทานยาคุมกำเนิดนี้ สามารถช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้มากกว่า 99%

2. ช่วยให้ประจำเดือนมาอย่างสม่ำเสมอ
นอกจากจะช่วยไม่ให้ไข่ตกแล้ว การทานยาคุมกำเนิดยังเป็นการปรับให้ฮอร์โมนของคุณผู้หญิงให้เป็นปกติช่วยให้ ระยะเวลาในการมีประจำเดือนแม่นยำมากยิ่งขึ้นด้วยค่ะ

3. ช่วยบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือน
ยาคุมกำเนิดช่วยลดการบีบตัวของมดลูกเวลาประจำเดือนมาได้ ดังนั้นจึงเป็นยาแก้ปวดประจำเดือนได้ดีที่สุด

4.ช่วยป้องกันการตั้งครรภ์นอกมดลูก
นอก จากจะช่วยลดอาการบีบตัวของมดลูก หากคุณต้องการจะมีลูก ยาคุมกำเนิดจะช่วยให้คุณตั้งครรภ์ได้อย่างปกติ ต่างกับยาคุมฉุกเฉินที่จะทำให้มดลูกบีบตัวอย่างรุนแรง และทำให้ตัวอ่อนเข้าไปฝังตัวในมดลูกไม่สำเร็จ และอาจจะไปฝังตัวอยู่ที่ปีกมดลูกแทนได้

5.ช่วยเร่งการผลัดเซลล์ผิวชั้นนอก
เพราะ ยาคุมกำเนิดมีฮอร์โมนเอสโตรเจนที่จะกระตุ้นให้ร่างกายผลิตคอลลาเจน ซึ่งสารนี้จะช่วยลดภาวะการเหี่ยวย่น ของผิวหนัง แถมยังทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใสขึ้นอีกด้วย

6.ลดการเกิดสิว หน้ามัน
นอกจากฮอร์โมนเอสโตรเจนจะทำให้ผิวพรรณชุ่มชื้น แล้วยังช่วยผลัดเซลล์ผิว ทำให้ลดอาการเกิดสิวและควบคุมความมันของหน้าลงได้


7. ปรับสรีระให้เป็นผู้หญิงมากขึ้น
เนื่อง ด้วยยาคุมกำเนิดมีฮอร์โมนที่เป็นของผู้หญิงอยู่ทำให้สรีระด้านร่างกายของ ผู้หญิง มีการเปลี่ยนแปลง เช่นเอวคอด อกใหญ่ สะโพกผาย เส้นผมเงางาม แต่ถ้าใครกินยาคุมกำเนิดแล้วอ้วนขึ้น นั้นก็เป็นเพราะยาคุมกำเนิดบางยี่ห้อและการกินที่ไม่ถูกวิธี ดังนั้นควรปรึกษาแพทย์ก่อนทานนะคะ

8. ช่วยให้กระดูกแข็งแรง
ยาคุม กำเนิดจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตคอลลาเจนขึ้นมา ซึ่งคอลลาเจนนอกจากจะมีประโยชน์แก่ผิวแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อกระดูก ทำให้กระดูกแข็งแรงมากขึ้นอีกด้วย

9. ลดอาการหงุดหงิด
สาวๆ หลายคนมักจะมีอารมณ์หงุดหงิดแบบไร้เหตุผลในช่วงมีประจำเดือน แต่จะไม่เกิดขึ้นกับสาวๆ ที่กินยาคุมกำเนิด เพราะยาคุมกำเนิดจะช่วยให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นโดรฟิน หรือสารแห่งความสุขออกมา ทำให้ไม่หงุดหงิดง่ายๆ นั่นเอง

10. ป้องกันการเกิดมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก
ฮอร์โมน โปรเจสเตอโรนจะปรับเยื่อบุโพรงมดลูกที่หนาตัวขึ้นจากฮอร์โมนเอสโตรเจน ให้หลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน ทำให้ไม่มีเยื่อบุมดลูกตกค้างอันเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดมะเร็งเยื่อบุโพรง มดลูกนั้นเอง

11. ช่วยให้เสียเลือดน้อยลง
เวลาร่างกายเสียเลือดจะ ทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย ดังนั้นการที่ยาคุมกำเนิดทำให้เลือดมาน้อยจึงถือเป็นเรื่องดีที่ร่างกายจะ ได้ไม่เสียเลือดเยอะ และไม่ทำให้อ่อนเพลียด้วย

12. ยืดเวลาในการเข้าสู่วัยทอง
การ เข้าสู้วัยทอง คือ ช่วงวัยของการที่ฮอร์โมนในร่างกายลดลง แต่การทานยาคุมกำเนิดจะทำให้ฮอร์โมนในร่างกายอยู่ในระดับปกติ ไม่ได้ลดลงไป ทำให้การเข้าสู้วัยทองก็ช้าลงไปด้วย

ถึงแม้ว่ายาคุมกำเนิดจะมีประโยชน์มากมาย แต่ก่อนเริ่มทานยาคุมกำเนิดควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์และเภสัชกรเสียก่อนนะคะ เพราะการทานยาที่ถูกหลักถูกวิธี คุณก็จะพบกับประโยชน์ที่ดีกับสุขภาพของคุณด้วย

ทีมา   http://www.sara-1000.com/2016/08/12.html

You Might Also Like

0 comments