ฮือฮาทั้งจังหวัด!! "ผู้รับเหมา" ขุดลูกมิตรใต้อุโบสถอายุนับ 100 ปี! กลับเจอ "สมบัติล้ำค่ายุคโบราณ" อยู่ใต้ฐานพระประธาน แถมพอได้รู้ก่อนหน้านี้เกิดอะไร ทำเอาขนลุก!! (ชมภาพ)

ภายในพระอุโบสถ วัดห้วยหมู หมู่ที่ 9 ตำบลเจดีย์หัก อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี พระครูจันทสีรากร เจ้าอาวาส พร้อมด้วยนายสมโภช ตั้นเนี้ยเ...


ภายในพระอุโบสถ วัดห้วยหมู หมู่ที่ 9 ตำบลเจดีย์หัก อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี พระครูจันทสีรากร เจ้าอาวาส พร้อมด้วยนายสมโภช ตั้นเนี้ยเกี้ย อายุ 54 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 10 ตำบลเจดีย์หัก และเป็นช่างผู้รับเหมาขุดหาลูกนิมิตภายในพระอุโบสถ และชาวบ้านที่ทราบข่าวจำนวนมาก พากันเข้าชมพระเครื่องบูชาเนื้อโลหะสัมฤทธิ์ เนื้อดินทราย และเนื้อดินเผา หรือพระกรุที่ถูกฝังอยู่ภายใต้แท่นฐานพระประธานภายในพระอุโบสถที่มีอายุเก่าแก่เกือบ 100 ปี โดยเชื่อกันว่าเป็นพระเก่าโบราณในสมัยยุครัตนโกสินทร์ รัชกาลที่ 1 จากการสังเกตลักษณะของพระบูชาและไหที่วาดลวดลายเป็นรูปไก่รอบไหขนาดใหญ่
นอกจากนี้ ยังพบพระกรุเนื้อดินเผาอีกนับ 200-300 องค์ที่บรรจุไว้ในไหดังกล่าวด้วย และเนื่องจากมีชาวบ้านเข้ามาดูจำนวนมากทางวัดจึงได้ประกาศขอความร่วมมือญาติงดเข้าชมชั่วคราวและใกล้จะเป็นเวลาค่ำ อาจจะมีมิจฉาชีพแอบแฝงเข้ามา

จากการสอบถามนายสมโภช ตั้นเนี้ยเกี้ย ช่างผู้รับเหมาที่ขุดและพบเจอเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนมีลางสังหรณ์มานานนับปี เพราะเห็นสีหน้าของท่านเจ้าอาวาสรู้สึกหม่นหมองเหมือนท่านเกิดอาการเครียด จากการที่หลวงพ่อท่านเจ้าอาวาสเป็นพระนักพัฒนาและบูรณะวัดด้วยการสร้างศาลาปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติเป็นหนี้ราว 5 ล้านบาท และปีนี้ทราบข่าวว่าทางวัดได้จัดงานตรุษจีนปิดทองฝังลูกนิมิต และทางท่านเจ้าอาวาสได้ว่าจ้างให้ตนเองมาเป็นผู้ขุดหาลูกนิมิตขึ้นมาเพื่อที่จะนำลูกใหม่ฝังเข้าไปทดแทน
เมื่อกำหนดวันก็มักจะมีอุปสรรคไม่สามารถเข้ามาขุดได้ แต่วันนี้เป็นวันพระใหญ่ขึ้น 15 ค่ำเดือนยี่ ตนใช้ฤกษ์ขุด 9 โมง 9 นาที ซึ่งก่อนทำการขุดได้จุดธูปเพื่อขอขมา จากนั้นได้ลงมือขุดร่วมกันกับช่างอีก 1 คน โดยใช้เวลาประมาณ 40 นาที ปรากฏว่าพบไหโบราณถูกฝังอยู่ภายใต้แท่นฐานพระอุโบสถ จากนั้นได้ใช้มือเกลี่ยดินออกมีความรู้สึกว่ามือสิ่งแหลมขูดที่ฝ่ามือจึงมันใจว่าเป็นยอดของเศียรพระอย่างแน่นอน จึงได้รีบแจ้งทางพระครูจันทสีรากร เจ้าอาวาสทราบรวมถึงคณะกรรมการวัด จากนั้นได้ร่วมกันขุดนำขึ้นมาและทำการปลัดกวดเช็ดดินและทรายออก นำมาเรียงนับได้ทั้งหมด 67 องค์ และพระกรุเนื้อดินทรายอีกราว 200-300 องค์ จึงได้นำขึ้นไปเก็บรักษาไว้บนกุฏิเจ้าอาวาสเพื่อเก็บรักษาต่อไป

ด้านพระครูจันทสีรากร เจ้าอาวาส เปิดเผยว่า พระอุโบสถหลังนี้ถูกสร้างปีพุทธศักราช 2467 หรือ 93 ปีก่อน ซึ่งวัดแห่งนี้เดิมเป็นป่าเชิงและเป็นที่อยู่อาศัยของหมูป่าซึ่งมีแหล่งน้ำอุดมสมบูรณ์ จนมีชาวบ้านจากชุมชนวัดเขาวังอพยพมาตั้งรกรากถิ่นฐาน เกิดเป็นชุมบ้านห้วยหมู มีประชาชนอยู่จำนวนมากจึงได้ร่วมกับตั้งวัดขึ้นและใช้ชื่อวัดห้วยมาจนถึงปัจจุบัน
ในปัจจุบัน จากสภาพอุโบสถที่มีอายุเก่าแก่และเสื่อมโทรมไปตามกาลเวลาจึงได้ทำการบูรณะซ่อมแซมขึ้นใหม่ พร้อมทั้งจัดงานประจำปีปิดทองฝังลูกนิมิตเนื่องในเทศกาลตรุษจีนประจำปี 2560 เพื่อนำปัจจัยมาทำบำรุงวัด ซื้อที่ดินเพื่อสวนปฏิบัติธรรม และปลดหนี้กับทางร้านวัสดุก่อสร้าง
ส่วนพระกรุที่ขุดพบหลังจากนี้จะมอบให้กับทางกรรมการวัดเพื่อเก็บรักษาดูแลไว้เป็นสมบัติของวัดห้วยหมูและให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาต่อไป สำหรับญาติโยมที่จะเดินทางมาชมและแสวงหาโชคก็ขอให้ยึดมั่นในศีลห้า และสวดมนต์ ปฏิบัติธรรมไม่ลุ่มหลงในสิ่งอบายมุข

ทีมา    http://www.hotnewshotclip.com/2017/01/100.html

You Might Also Like

0 comments