ผุดพญานาค4ทิศที่ฐาน‘พญาเต่างอย’ หลังเจอรอยเลือด ผญบ.ตกใจเข้าฝันบอก!!

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 20 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากสวนสาธารณะ ริมน้ำพุงที่ตั้ง รูปปั้น "พญาเต่างอย" อ.เต่างอย จ.สกลนคร ว่าใน...


เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 20 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากสวนสาธารณะ ริมน้ำพุงที่ตั้ง รูปปั้น "พญาเต่างอย" อ.เต่างอย จ.สกลนคร ว่าในช่วงเช้าจนสายได้มีประชาชนเดินทางมาจากทั่วทุกภาคของประเทศไทย มาไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล ตลอดจนขอโชคลาภ ทั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ตำนวจ อส.อปพร.มาช่วยงานบริการประชาชนและอำนวยความสะดวก เนื่องจากในช่วงนี้จะมีการทำพิธีขอขมาพญาเต่างอย หลังจากที่มีผู้พบว่า มีการทำคุณไสยพญาเต่า มีตะปูเสกนำมาปะปนที่แท่นพญาเต่า และต่อมามีคนมาพบที่คอพญาเต่างอยมีรอยไหลเป็นทางสีแดงคล้ายเลือดที่คอพญาเต่างอย จนมีพระอาจารย์ที่เคยเป็นผู้ที่วางศิลาฤกษ์ในการสร้างได้รุดมาทำพิธีปิดรอยดังกล่าว จึงหายไป

ทั้งนี้ได้มีคนในหมู่บ้านฝันว่า พญานาคในลำน้ำพุงที่คอยรักษาพญาเต่างอยขึ้นมาไม่ได้ เพราะติดสิ่งของกีดขวาง จึงได้มีการตกลงกันว่าจะสร้างพญานาคขึ้นสี่มุมหรือสี่ทิศที่ฐานพญาเต่างอยตามที่มีชาวบ้านฝัน โดยได้มีการวางโครงไว้เรียบร้อยแล้ว
นายชาญชัย งอยผาลา ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอเต่างอย กล่าวว่า เมื่อ 2-3 วัน ที่ผ่านมา หลังจากที่ผลสลากกินแบ่งรัฐบาลออกแล้ว ได้ประชุมคณะกรรมการทั้งหมดเพื่อจัดงาน ไหว้สา พญาเต่างอย ขึ้นในวันที่ 13-16 กันยายน 2559 หรือที่เรียกว่าบุญเดือนสิบ ที่ทำทุกปี มีการไหลเรือไฟ และแข่งเรือ ที่ลำน้ำพุงด้วย โดยมีทาง อบจ.สนับสนุนส่วนหนึ่ง และได้มีการตกลงกันว่า เมื่อเป็นแบบนี้ และผู้คนเมื่อเดินทางมากราบไหว้ มักขึ้นไปเหยียบและเดินบนแท่นพญาเต่างอย จึงจะจัดพิธีขอขมาพญาเต่างอยขึ้น เพื่อเป็นการแสดงสัมมาคารวะต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่เคารพนับถือ จึงตกลงวันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม 2559 จะทำพิธีเวลา 09.09 น อันเป็นเวลามงคล และจะทำให้เกิดโชคลาภมีความร่มเย็นเป็นสุขด้วย คาดว่าจะมีคนมาร่วมงานมากกว่าที่ผ่านมา ดังนั้นจึงต้องมีการเตรียมความพร้อมต้อนรับ

ด้านนายบุญเตรียม งอยผาลา นายก อบต. เผยว่า ความจริงในแต่ละวัน จะมีประชาชนเดินทางมากราบไหว้หนาตาทุกวัน การดูแลก็เป็นแบบอาสา เพราะทุกคน ไม่ได้มีค่าจ้างรางวัลทำด้วยใจ วันพรุ่งนี้ (21 ส.ค.) มีการทำพิธีไหว้ขอขมาพญาเต่างอย ที่จริงทางพระอาจารย์ที่ท่านพาทำพิธีท่านไม่อยากรบกวนบอกใคร แต่เมื่อเป็นความเชื่อศรัทธาของประชาชนก็ไม่ห้าม แต่เราต้องทำด้วยความนอบน้อม มีความรักสามัคคีกัน ไหว้ดอกไม้มือเปล่าก็ได้ เป็นการมาแสดงคารวะสิ่งที่ศักดิ์สิทธ์ที่เราอาจล่วงเกินไปโดยไม่รู้ก็ได้ เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยที่ทุกคนจะนำสิ่งของที่มี มาร่วมกัน ไม่มีการกะเกณฑ์ เมื่อเสร็จพิธีก็กินข้าวร่วมกัน เชื่อว่าวันไหว้ขอขมาจะมีคนเดินทางมาจำนวนมากแน่นอน

นอกจากนั้นก็มีผู้หลักผู้ใหญ่เดินทางมาจากทุกทิศแต่พยายามขอไม่ให้มีการเปิดเผยเป็นข่าวออกไป เพราะกลัวถูกมองว่ามาหาหวย แต่ความจริงบางรายก็ฝันเห็นว่าท่านให้มาไหว้ ก็เลยอยากมาเห็นจะเป็นจริงตามที่ฝันหรือไม่ นอกจากนั้น ก็ยังได้มาร่วมทำบุญไหว้พระในจังหวัดสกลนคร ที่เป็นดินแดนแห่งธรรมพระเกจิชื่อดังมากมายด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหน้าศาลพญาเต่างอย ได้มีการนำเต็นท์มากางเพิ่ม และปรับเขตแนวที่จอดรถ เพื่อเตรียมสถานที่ให้ผู้มาร่วมงานกราบไหว้ขอขมา ได้รับความสะดวก และจะไม่มีการจำหน่ายดอกไม้ ธูปเทียนแต่อย่างใด แต่หากอยากทำบุญก็ทำได้ตามกำลังศรัทธา เพราะก่อนหน้านี้ ก็มีทั้งอดีตรมต. และระดับบิ๊กจากกองสลากฯ เดินทางมาไหว้ และให้คำแนะนำในเรื่องปรับภูมิทัศน์ ให้ดูสวยงาม ตลอดจนป้ายบอกทางเข้ามายังอำเภอให้เรียบร้อย

 “โดยในช่วงเช้าได้มีขบวนผู้แสวงบุญ จากต่างจังหวัดเดินทางมาไหว้กว่า 300 คน ซึ่งคาดว่าพรุ่งนี้ จะมีคนมามากแน่นอน” คณะกรรมการฯ รายหนึ่งกล่าว

 นายคมศิลป์ แก้ววิหาร ผญบ.เต่างอย หมู่ 7 กล่าวว่า เมื่อวันก่อน ตนฝันว่าพญาเต่างอยมาบอกเป็นเลข 124 ตื่นขึ้นมาตกใจ เพราะเคยพูดกับหลายคนว่า จะไม่พูดตัวเลข แต่เมื่อฝันก็บอกไปตามความจริง

 ในฝันยังบอกว่า คนที่ทำดี มีศีล มีธรรมะ จะได้รับโชคดี ก็เลยหาซื้อลอตเตอรี่ไว้ ใบสองใบพอ และท่านบอกว่าจะมีพญานาคมาคอยรักษา จึงต้องมีการสร้างพญานาคไว้ด้วยสี่ทิศ

ทีมา    http://www.baakhao.com/2016/08/4.html

You Might Also Like

0 comments