ฮือฮา เด็กทารกขาติดกันเหมือนหางปลา คล้าย ‘เงือกน้อย’

ทารกน้อยชาวอินเดีย เกิดมาพร้อมความผิดปกติ เมื่อขาทั้งสองข้างติดเป็นส่วนเดียวกันเหมือนหางปลา วานนี้ (2 พ.ค.) เว็บไซต์ข่าวสารออนไลน...



ทารกน้อยชาวอินเดีย เกิดมาพร้อมความผิดปกติ เมื่อขาทั้งสองข้างติดเป็นส่วนเดียวกันเหมือนหางปลา
วานนี้ (2 พ.ค.) เว็บไซต์ข่าวสารออนไลน์ ‘เดลี่เมล’ รายงาน กรณีที่หญิงชาวอินเดียวัย 22 ปี จากรัฐอุตตรประเทศ ให้กำเนิดทารก ซึ่งมีร่างกายผิดปกติ คือขาทั้งสองข้าง รวมเป็นส่วนเดียวกัน มีลักษณะคล้ายหางปลา ขณะที่เท้ายังคงแยกออกเป็น 2 ข้างอยู่ ในขณะที่ร่างกายส่วนบนเป็นปกติดี แต่เนื่องด้วยร่างกายของทารกรวมกันตั้งแต่ช่วงเอวลงไป แพทย์จึงไม่สามารถระบุเพศของทารกได้
รายงานระบุว่า นายแพทย์วรรณธนะ อารยะ วัย 35 ปี สูตินรีแพทย์ผู้ทำคลอด เผยว่า ลักษณะผิดปกติดังกล่าวเรียกว่า “ไซเรโนมีเลีย” (Sirenomelia) หรือ “เมอร์เมด ซินโดรม” (Mermaid Symdrome) เป็นอาการผิดปกติแต่กำเนิดที่อันตรายถึงชีวิตที่หาพบได้ยาก มีโอกาสเกิดขึ้นราว 1 ใน 100,000 รายเท่านั้น และมักมีโอกาสเกิดขึ้นกับทารกแฝดมากกว่าถึง 100 เท่า โดยในกรณีของทารกรายนี้ไม่สามารถช่วยทำการผ่าตัดแก้ไขได้ เนื่องจากเป็นความบกพร่องที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ระยะการพัฒนาอวัยวะ
สาเหตุของความผิดปกติ เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ความบกพร่องของยีน คุณแม่ได้รับยาเกินขนาด ภาวะขาดแคลนวิตามิน คนในครอบครัวมีประวัติการเจ็บป่วย รวมถึงโรคประจำตัวของมารดาอย่างเบาหวานก็ส่งผลได้ด้วยเช่นเดียวกัน รวมถึงเกิดขึ้นได้จากความผิดปกติของระบบการส่งเลือดหล่อเลี้ยง ร่างกายช่วงล่างของทารกขณะอยู่ในครรภ์ ทำให้ร่างกายส่วนล่างได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ จึงเกิดการพัฒนาอวัยวะผิดปกติ
อย่างไรก็ตาม เด็กที่เกิดมาพร้อมอาการดังกล่าวมักเสียชีวิตลงภายในไม่กี่วัน จากอาการกระเพาะปัสสาวะหรือไตวาย สำหรับทารกน้อยคนนี้นับเป็นเคสแรกของอินเดีย และเป็นเคสที่ 4 ของโลก และมีชีวิตอยู่ได้เพียงแค่ 10 นาทีหลังคลอด

ทีมา   http://hayvui.org/ฮือฮา-เด็กทารกขาติดกันเ/

You Might Also Like

0 comments